Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

MODEM

Cùng với sự phát triển công nghệ thông tin, nhu cầu trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu ở các vị trí địa hình xa nhau là rất cần thiết, chẳng hạn như các bạn có thể đọc và gửi nhận thư điện tử tại nhà, truyền và lấy những tập tin giữa máy tính ở nhà và máy tính ở cơ quan mà bạn không phải tốn công đi lại, hay sao chép vào điã mềm giữa hai nơi. Hay bạn có thể tìm kiếm những thông tin cần thiết ở những vị trí xa nhau. Để có thể dựa trên các hệ thống điện thoại sẵn có để làm cấu nối giữa hai máy tính, có nghiã là bên cạnh việc đàm thoại thông thường, dây điện thoại còn được dùng để trao đổi thông tin giữa hai máy tính. Để đáp ứng được các nhu cầu trên một thiết bị trung gian đã được sử dụng goị là modem.

Sự ra đời của thiết bị modem
Đối với các hệ thống điện thoại thông thường chỉ được thiết kế để truyền các dạng tín hiệu cuả tiếng nói có tần số cuả âm thanh, dạng tín hiệu này được gọi là tín hiệu tương tự (analog), hay còn gọi là sóng âm tần hình sin. Bên cạnh đó các tín hiệu dữ liệu xuất ra từ máy tính thuộc loại tín hiệu số (digital) có tần số cao. Nếu các tín hiệu số này được truyền trực tiếp trên đường điện thoại chúng sẽ bị suy giảm và biến dạng, khi truyền tới máy thu sẽ không còn nhận ra được. Vì vậy máy tính không thể truyền tín hiệu cuả nó một cách trực tiếp lên đường điện thoại. Nếu xây dựng một hệ thống mạng dây dẫn chất lượng cao nối đến từng nhà cuả khách hàng để truyền dữ liệu thì rất là tốn kém và không thể thực hiện được khi nhu cầu tăng cao.
Để tận dụng mạng điện thoại có sẵn các nhà kỹ thuật đã tạo ra một thiết bị trung gian giữa đường điện thoại và máy tính thiết bị này gọi là modem, thiết bị này có nhiệm vụ nhận tín hiệu dữ liệu từ máy tính dưới dạng tín hiệu số (digital) và chuyển sang tín hiện tương tự (analog) cuả đường điện thoại để truyền đi. đồng thời thiết bị modem này còn có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu từ đường dây điện thoại và chuyển chúng sang dạng tín hiệu digital theo dữ liệu mà máy tính có thể hiểu và xử lý được.Modem là một từ viết tắt của Modulator và Demodulator. Tín hiệu mà được chuyển đổi từ tín hiệu số từ máy vi tính (computer) sang tín hiệu tượng tự (analog) để nó có thể truyền được trên đường dây điện thoại được gọi là sự điều chế (Modulation). Ngược lại tín hiệu tương tự (Analog) mà được chuyển đổi sang tín hiệu số thì được gọi là giải điều chế (Demodulation).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét