Chuẩn nén tín hiệu số?
Nén được thực hiện khi luồng dữ liệu vào được phân tích và loại bỏ bớt những phần dữ liệu không cần thiết.
Có 3 kiểu nén là : phần cứng và phần mềm. Có cả chức năng nén và giải nén.
Nén là thu gọn lại dữ liệu, truyền, và lưu trữ. Còn giải nén là hiển thị lại dữ liệu đã được ghi.
Khi sử dụng công cụ nén bằng phần cứng thì chỉ mất ít
dữ liệu, và tất cả công việc nén được thực hiện hoàn toàn trên mạch
phần cứng có chức năng đặc biệt. Khi sử dụng công cụ nén bằng phần mềm
thì yêu cầu sử dụng tại nguyên máy tính phục vụ chức năng này.
Chuẩn nén tín hiệu số gồm có các chuẩn sau:
1. Chuẩn MJPEG:
- Đây là một trong những chuẩn cổ nhất mà hiện nay
vẫn sử dụng. MJPEG (Morgan JPEG). Chuẩn này hiện chỉ sử dụng trong các
thiết bị DVR rẻ tiền, chất lượng thấp. Không những chất lượng hình ảnh
kém, tốn tài nguyên xử lí, cần nhiều dung lượng ổ chứa, và còn hay làm
lỗi đường truyền.
2. Chuẩn MPEG2:
- Chuẩn MPEG là một chuẩn thông dụng. Đã được sử dụng
rộng rãi trong hơn một thập kỉ qua. Tuy nhiên, kích thước fle lớn so
với những chuẩn mới xuất hiện gần đây, và có thể gây khó khăn cho việc
truyền dữ liệu. Ví dụ như trong MPEG-2, nơi mà nội dung được tạo ra từ
nhiều nguồn như video ảnh động, đồ họa, văn bản… và được tổ hợp thành
chuỗi các khung hình phẳng, mỗi khung hình (bao gồm các đối tượng như
người, đồ vật, âm thanh, nền khung hình…) được chia thành các phần tử
ảnh pixels và xử lý đồng thời, giống như cảm nhận của con người thông
qua các giác quan trong thực tế. Các pixels này được mã hoá như thể tất
cả chúng đều là các phần tử ảnh video ảnh động. Tại phía thu của người
sử dụng, quá trình giải mã diễn ra ngược với quá trình mã hoá không khó
khăn. Vì vậy có thể coi MPEG-2là một công cụ hiển thị tĩnh, và nếu một
nhà truyền thông truyền phát lại chương trình của một nhà truyền thông
khác về một sự kiện, thì logo của nhà sản xuất chương trình này không
thể loại bỏ được. Với MPEG-2, bạn có thể bổ xung thêm các phần tử đồ
hoạ và văn bản vào chương trình hiển thị cuối cùng (theo phương thức
chồng lớp), nhưng không thể xoá bớt các đồ hoạ và văn bản có trong
chương trình gốc.
3. Chuẩn MPEG4:
- Mpeg-4 là chuẩn cho các ứng dụng MultiMedia. Mpeg-4
trở thành một tiêu chuẩn cho nén ảnh kỹ thuật truyền hình số, các ứng
dụng về đồ hoạ và Video tương tác hai chiều (Games, Videoconferencing)
và các ứng dụng Multimedia tương tác hai chiều (World Wide Web hoặc các
ứng dụng nhằm phân phát dữ liệu Video như truyền hình cáp, Internet
Video…). Mpeg-4 đã trở thành một tiêu chuẩn công nghệ trong quá trình
sản xuất, phân phối và truy cập vào các hệ thống Video. Nó đã góp phần
giải quyết vấn đề về dung lượng cho các thiết bị lưu trữ, giải quyết vấn
đề về băng thông của đường truyền tín hiệu Video hoặc kết hợp cả hai
vấn đề trên.
- Với MPEG-4, các đối tượng khác nhau trong một
khung hình có thể được mô tả, mã hoá và truyền đi một cách riêng biệt
đến bộ giải mã trong các dòng cơ bản ES (Elementary Stream) khác nhau.
Cũng nhờ xác định, tách và xử lý riêng các đối tượng (như nhạc nền, âm
thanh xa gần, đồ vật, đối tượng ảnh video như con người hay động vật,
nền khung hình …), nên người sử dụng có thể loại bỏ riêng từng đối tượng
khỏi khuôn hình. Sự tổ hợp lại thành khung hình chỉ được thực hiện sau
khi giải mã các đối tượng này.
4. Chuẩn H 2.64
- Chuẩn H 2.64AVC, cũng được biết đến như là chuẩn
MPEG 10, nổi lên dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ nén hình ảnh. H 2.64
cũng cho chất lượng hình ảnh tốt nhất, kích thước file nhỏ nhất, hổ trợ
DVD, vàtruyền với tốc độ cao so với các chuẩn trước đó.H 2.64 cũng là
một chuẩn phức hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét